Saturday, September 21, 2013

Chuyện về ông già xóm Nhiếp Ảnh Gia

CHUYỆN ÔNG GIÀ XÓM NHIẾP ẢNH




PS: Xin được đăng lại bài viết của anh Achthinh Tết 2009 về bác Nguyễn Tấn Vinh do bài cũ đã thất lạc... Bài nguyên bản đăng ngày Thứ năm, 15.01.2009 14:28 - Số lần xem: 6130
Khi cái lạnh đang tràn khắp phố phường Hà Nội, mấy anh em chúng tôi ngồi nhâm nhi ly cafê XÓM và thưởng thức những bức ảnh đẹp, cùng nhớ về những khoảnh khắc không thể quên của năm 2008. Trong câu chuyện, anh SUNF có nói: Này achthinh, em viết một bài về bác Vinh, anh sẽ đăng trên XÓM nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Sửu…Tôi ngập ngừng vì thấy bác Vinh đã được rất nhiều cư dân của XÓM biết đến cũng như khâm phục lòng đam mê của bác Vinh với nhiếp ảnh… Như hiểu ý tôi, anh SUNF tiếp lời: Em cứ viết, bác ấy có rất nhiều điều thú vị mà còn nhiều người chưa biết… Vậy là tôi nhận nhiệm vụ với bác SUNF…
Tôi nhớ lần đầu gặp bác Vinh vào một đêm trước Tết Trung thu năm 2008 vài ngày… Cũng vô tình khi tôi thấy một ông già đang ngắm nghía chọn góc chụp Tháp rùa hồ Gươm. Tôi chủ động làm quen, nhưng không khỏi bất ngờ vì bác Vinh trên XÓM, trẻ trung với những lời comment lại là một ông già. Hai bác cháu từ đó cũng vài lần dạo quanh hồ Gươm, mỗi lần như thế, tôi như hiểu thêm về con người giàu lòng đam mê với nhiếp ảnh, dẫu tuổi đời đã cao.


Chân dung bác Vinh - Ảnh: BANGS
Được xem là “xóm ảnh gia” nhiều tuổi nhất của XÓM, ông già mê ảnh Nguyễn Tấn Vinh vẫn xếp mình là một học trò nhỏ trong nghề chơi đầy đam mê và sáng tạo này. Tuy nhiên, với những thành viên của XÓM, thì ông già tuổi 75 đó vẫn là một chân dung rất tuyệt, rất đáng trân trọng, giống như dòng lưu bút của một thành viên nhận xét: “Bác Vinh tuy tuổi cao nhưng sức trẻ trong bác vẫn tràn đầy. Điều cháu thích nhất trong những tấm ảnh bác chụp là sự trong trẻo và ấm áp tình người. Thật như cặp mắt!…"
30 năm vẫn “nhập môn”

Tự bạch về tuổi nghề ảnh của mình, “Xóm ảnh gia” Nguyễn Tấn Vinh nhất quyết chỉ tính từ thời điểm bắt đầu tham gia vào diễn đàn XÓM (Tháng 8/2008). Ông bảo: “Chỉ từ khi gia nhập cộng đồng này, được giao lưu với các tác phẩm, những anh em làm nghề chuyên nghiệp, tôi mới được tập tành, "mon men” đến với nhiếp ảnh nghệ thuật, biết thế nào là chơi ảnh đúng nghĩa”.


Bác Vinh - Ảnh: VUONGQUYEN
Nhưng niềm đam mê với ảnh của ông thì không phải chỉ mới được nhen nhóm. Từng công tác nhiều ngạch khác nhau, từ sỹ quan quân đội, công tác trong ngành giáo dục, ngành công nghiệp, từng thuộc về quân số ban tổ chức của UBND thành phố Hà Nội… Nguyễn Tấn Vinh vẫn có một ước vọng rất khiêm tốn: được làm công việc gì đó gắn với nghệ thuật. Với ông, phong cách, tâm hồn phóng khoáng đầy chất nghệ sỹ lúc nào cũng có sức thu hút. Và cũng có lẽ là máu lãng tử từ thời niên thiếu vẫn còn dư âm rất mạnh mẽ. Chẳng thế mà ngay từ khi còn đang làm việc tại nhà máy cơ khí Hà Nội, ngày đi làm, tối về ông lại cặm cụi theo học lớp trung cấp mỹ thuật của họa sỹ Phạm Thế Song mở ra cho anh em công nhân. Dù như người ta bảo, những lớp học kiểu đó chỉ mang tính phong trào, nhưng ông vẫn cho rằng lớp học này mang lại cho mình nhiều điều tốt đẹp, ít nhất cũng là được gần hơn với niềm đam mê nghệ thuật.
Sau khi nghỉ làm ở Công ty Mỹ thuật Hà Nội, “băm bổ” mưu sinh, Nguyễn Tấn Vinh vẫn không quên tìm một thú vui tinh thần cho mình. Chẳng cần đong đếm nhiều, ông lựa chọn cho mình chiếc máy ảnh. Thì chẳng phải ký ức tuổi thơ của ông đã từng gắn với những tấm phim, ánh sáng đỏ của phòng tối, nơi những bức ảnh cứ dần hiện lên rõ nét, kỳ ảo như ma thuật. Chẳng phải nghề ảnh đã từng là niềm tự hào, thậm chí là nguồn sống của cả gia đình ông đó sao! Cụ thân sinh của ông, nhiếp ảnh gia Nguyễn Văn Trung từng là một trong những người tiếp thu kỹ thuật nhiếp ảnh rất sớm. Cụ là người được chọn chụp ảnh cho vua Khải Định, theo ông vua có phong cách “rất Tây” này sang Pháp tham dự đấu xảo các sản phẩm tinh hoa của người Việt. Ông cụ cũng từng đưa cả gia đình vào Vinh (Nghệ An) lập ra 2 hiệu ảnh nổi tiếng Vinh photo và Gia Thọ photo. “Mình nghĩ lại ông cụ làm được việc đó thì mình cũng thử xem thế nào”, ông kể. Thời bao cấp, khó khăn lắm nhưng cũng gom góp mua được chiếc Pratika, thế là Nguyễn Tấn Vinh say mê trổ tài rèn luyện tay nghề ở bất kỳ dịp nào có thể: hội họp, lễ tết… “Mấy chục năm cầm máy chỉ là một bài học nhập môn”, ông hóm hỉnh.

“Thật như cặp mắt”

Ông già mê ảnh Nguyễn Tấn Vinh vẫn cho rằng, may mắn lớn nhất của mình là đã gặp được xomnhiepanh.com. Một lần tình cờ nhờ đứa cháu search trên mạng những địa chỉ liên quan đến nhiếp ảnh, ông đã lần đầu tiên bước chân vào “Xóm”, say, gắn bó và “định cư” luôn. Say mê xem, ngắm nghía từng góc ảnh, cách bố cục, ánh sáng… Cái nhìn của những tay ảnh chuyên nghiệp khiến ông mê mẩn. Kho ảnh khổng lồ ở đây trở thành những bài học vỡ lòng đầu tiên cho ông về nhiếp ảnh nghệ thuật. Niềm vui thích càng ngày càng tăng lên tuy rằng theo ông kể: tham gia từ tháng 8/2008, đến tận tháng 10, góc ảnh của “khoai sọ” Nguyễn Tân Vinh vẫn chẳng được mấy người “nhòm nhó”. “Lúc đó ảnh của mình còn non quá, chưa có “mùi” nghệ thuật. Từ ngày vào Xóm, mỗi ngày tôi lại tiếp nhận thêm được một chút về nghệ thuật nhiếp ảnh. Lúc nào cũng thấy mình là học trò…”, “già Vinh” vui vẻ nói. Ông già ham học và khiêm tốn đến mức những ngày đầu tiên, không thiếu anh em trong xóm chưa biết mặt vô tư gọi Nguyễn Tấn Vinh là “em”, xưng “anh” rất ngọt vì cứ ngỡ đó là một tay máy trẻ nào đó mới vào nghề…
“Điều tuyệt vời nhất mà tôi nhận được ở đây còn là sự gắn bó rất vô tư, tình cảm và cũng rất bình đẳng giữa anh em trong diễn đàn”- Già Vinh tâm đắc. Đã thành thói quen, hầu như ngày nào ông cũng post lên khoảng 5 ảnh. Hôm nào post ảnh thiếu hay không online, thế nào cũng có người hỏi thăm: sao hôm nay bác post ít ảnh thế, có phải bác bị ốm không?... “Cảm động trước cái tình của nhau vô cùng!”.
Từ ngày trở thành thành viên XÓM, ngày nào ông cũng đi chụp. Ngoài những buổi theo anh em offline đi dã ngoại, chọn địa điểm sáng tác, ông già lại một mình dạo Hồ Gươm, bắt lấy từng khoảnh khắc đẹp của cuộc sống ngang qua. Những bức ảnh mang cái tên và cái hồn rất thơ, rất trong: “Chiều Đông ven hồ”, “Ngược chiều trong gió rét”, ‘Nụ hôn ánh sáng”, thậm chí là một góc mô hình phố bằng gốm ấm lửa trong lễ hội Phố Hoa Hà Nội… Có những ngày ông ngồi online đến 18 tiếng vì không thể rời mắt khỏi những tác phẩm ảnh đẹp đến mê mẩn của các thành viên, chăm chú đọc từng dòng comment động viên, góp ý của anh em để rút kinh nghiệm cho mình. Ông cười sảng khoái với lời phong tặng đùa nghịch “vua tháp Rùa” mà một thành viên gán cho mình bởi kỷ lục về chụp ảnh tháp Rùa nhiều nhất trong xóm của mình. “Sao lại không vui chứ! Có anh em chụp ảnh lâu năm rồi vẫn thốt lên: Chưa bao giờ cháu thấy tháp Rùa gần đến thế như trong bức ảnh này của bác! Phải nói thực là tôi rất tự hào vì đi được vào sân chơi này, nếu ko thì giờ vẫn chỉ loanh quanh với những bức ảnh tự mình tâm đắc với mình”.
Cư dân của Xóm nhiếp ảnh cũng dành cho thành viên lớn tuổi nhất của mình những tình cảm rất nồng hậu: “Bác Vinh có lẽ là xóm ảnh gia nhiều tuổi nhất, rất chịu khó hằng ngày đi chụp ảnh, thật đúng là một "người yêu ảnh"! rất đáng mừng, mong bác có nhiều thật nhiều Sức khoẻ để đam mê Ảnh hơn nữa…”
Ảnh và thông tin thêm về bác Vinh các bạn có thể xem ở đây:  http://www.xomnhiepanh.com/profile/nguyen-tan-vinh/15461.xna 


Tag: quan hệ tình dục | free music download sites | ung thu vom hong | free movie download

Unknown

Cảm ơn các bạn đã tham gia và ủng hộ blog của Cas Nguyễn. Hãy đặt vòng kết nối cùng Cas Nguyễn nhé.


Những từ khóa hàng đầu

 

Copyright @ 2013 Tin Tức Tổng Thể.